Năm loại thực phẩm chay bạn nên tránh Reviewed by Momizat on . Rating: 0
You Are Here: Home » Ăn Chay và Sức Khoẻ » Năm loại thực phẩm chay bạn nên tránh

Năm loại thực phẩm chay bạn nên tránh

Không phải tất cả những người ăn chay đều có một chế độ ăn uống lành mạnh. Có rất nhiều thực phẩm chay chứa nhiều calo được chế biến sẵn không tốt cho sức khỏe, kể cả thực phẩm chay ít calo cũng vậy. Vì thế một chế độ ăn uống lành mạnh nên bao gồm những nguyên liệu tươi sạch không hoặc ít qua chế biến được làm tại nhà. Cho dù bạn có muốn mua những thực phẩm chay đã chế biến sẵn tại cửa hàng cho thuận tiện, thì cũng nhớ rằng luôn luôn tránh mua những loại sau đây:
 

 
1. Thực phẩm chế biến sẵn chứa đậu nành
 
Bạn sẽ thấy rất nhiều loại thực phẩm có chứa đậu nành. Đậu nành thường được sử dụng để thay thế các khẩu phần về thịt như bánh mỳ kẹp, hot dog, hoặc thịt gà.
 
Nhiều loại thực phẩm biến đổi gen có trên thị trường mà không phải lúc nào chúng ta cũng dễ dàng nhận biết được, bởi vì việc dán nhãn riêng là không bắt buộc khi thực phẩm được chế biến ở Canada hay Hoa Kỳ. Thực phẩm biến đổi gen có thể bắt nguồn từ những loại thực vật đã bị biến đổi gen, vì thế chúng có thể tồn tại trong điều kiện trái khí hậu, không có sâu bệnh, phát triển lớn hơn, và có những đặc điểm đặc trưng. Và vì thế, chúng ta không phải đăng ăn thực phẩm gốc cung cấp dinh dưỡng, mà là một loại thực phẩm biến chất – không thực sự cung cấp dinh dưỡng cho chúng ta.
 
Đậu nành là một trong những loại cây trồng biến đổi gen chủ yếu. Trên thực tế, người ta nói rằng trên 94% đậu nành bị biến đổi gen. Đậu nành phong phú trong hầu hết các thực phẩm chay chế biến sẵn, được phân nhãn là protein đậu nành cô lập (Soy protein isolate) hoặc protein đậu nành đậm đặc (Soy protein concentrate), bao gồm bánh mì kẹp đậu nành, dầu đậu nành, kem đậu nành, và bơ đậu nành. Không chỉ là thực phẩm biến đổi gen, nó còn chứa những chất béo không tốt cho sức khỏe và những hợp chất khác.
 
2. Bánh mì kẹp chay
 
Nếu bạn muốn chọn nguyên liệu kẹp bánh mì, tốt nhất hãy dùng nấm Portobello lớn hoặc một công thức tự chế với ngũ cốc và các loại đậu, tránh dùng bánh mì chay chế biến sẵn. Hầu hết các bánh mì chay ít béo và calo, được khuyến cáo là sự lựa chọn tốt cho sức khỏe thật ra thường chứa những hóa chất, phụ gia, chất bảo quản, thực phẩm biến đổi gen và những loại dầu có hại. Nếu thật sự cần bánh mì chay, hãy sử dụng đậu nành tự nhiên và những thực phẩm hữu cơ không chất bảo quản.
 
3. Bơ thay thế làm từ dầu cải và dầu nành
 
Hầu hết các sản phẩm bơ chay thay thế được làm từ dầu cải hoặc dầu nành. Và như tôi đề cập, đậu nành là một thực phẩm biến đổi gen, và cây cải dầu cũng vậy. Một quy luật nhỏ là nếu sản phẩm không đề cập nó là sản phẩm biến đổi gen, thì nó có tiềm năng là nó bị biến đổi gen, theo một cách nào đó.
 
Dầu cải làm từ nhà máy sản xuất cải dầu. Cải dầu được biến đổi gen để trở nên miễn nhiễm với thuốc diệt cỏ vào năm 1995. Chi phí trồng và thu hoạch nhỏ, và bởi nó độc hại với các sinh vật sống và thường được sử dụng làm thuốc diệt côn trùng, nên không bị xâm hại bởi côn trùng. Dầu cải có liên quan đến các bệnh đường hô hấp, cũng như ung thư phổi, táo bón, gây khó chịu và khó thở.
 
4. Thực phẩm chứa Protein thực vật thể rắn
 
Hầu hết mọi người nghe đến protein thực vật thể rắn đều nghĩ đến protein từ rau quả. Tuy nhiên, nó khác xa như vậy; trên thực tế, nó là sản phẩm làm từ đậu nành. Và dù nó được dán nhãn là một sản phẩm không chứa chất béo và có hàm lượng cao chất xơ, magiê, sắt, phốt pho, nhưng không phải tất cả nỗ lực của các nhà sản xuất đều mang lại điều này.
 
Trước hết, nó chứa đậu nành. Chúng ta đã xác nhận rằng đậu nành là thực phẩm biến đổi gen. Hơn nữa, protein thực vật thể rắn làm từ bột đầu nành đã khử béo. Khử béo nghĩa là gì? Toàn bộ nó là một quá trình trong nhiệt độ cao làm thay đổi hình dạng và cấu trúc của thực phẩm. Khi cơ thể chúng ta tiếp nhận hình dạng và cấu trúc mới này (nó khác rất xa so với thực phẩm gốc bổ dưỡng), có thể sẽ phản ứng theo nhiều cách tiêu cực, bao gồm từ phản ứng dị ứng cho tới tổn hại tế bào DNA.
 
Ngoài ra trong quá trình chế biến, protein thực vật thể rắn được chuyển hóa từ đậu nành chế biến với hexane, một sản phẩm phụ của quá trình tinh lọc xăng dầu. Quá trình này ngâm đậu nành với hexane với nhau để tách protein từ dầu nành. Nếu quá trình này chưa đủ làm bạn kinh hãi, hãy nghĩ rằng có thể hexane còn lẫn trong dầu nành đang được sử dụng. Hexane là một hóa chất độc hại dẫn đến tổn thương thần kinh.
 

Một cuộc “thí nghiệm” nho nhỏ đã chỉ ra rằng, những bé sóc thậm chí còn biết phân biệt và chọn lựa được thực phẩm “xanh” để ăn.

 
5. Khoai tây chiên và đồ ăn vặt.
 
Hầu hết những người chuyển sang ăn chay đều sung sướng nhận ra rằng họ vẫn có thể ăn một số đồ ăn vặt, như khoai tây chiên, và những nhà tiếp thị sẽ dán nhãn “chay” cho chúng để hấp dẫn hơn. Vì thế, nhiều người ăn chay cuối cùng lại ăn một chế độ bao gồm chủ yếu là thức ăn vặt, và có thể ít lành mạnh hơn cả những người không ăn chay.
 
Tất cả thức ăn vặt đều chứa nhiều chất béo không tốt và hàm lượng cao calo. Thức ăn vặt là nguyên nhân lớn của đại dịch béo phì. Không thể chối cãi rằng một chế độ ăn nhiều chất béo và calo sẽ làm bạn phát phì và có thể giảm tuổi thọ. Béo phì tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim, và hàng loạt các nguy cơ về sức khỏe.
 
Trên thực tế là thức ăn vặt có rất ít xơ, mà nếu có thì chúng cũng không phải thực phẩm chính. Và bởi vì chúng đã chứa nhiều calo và chất béo, càng chắc chắn rằng người ta sẽ ăn vượt xa nhu cầu về calo và chất béo hàng ngày của họ.
 
Một chế độ ăn uống bằng đồ ăn vặt cũng có thể gây ra các vấn đề về hóc môn trong cơ thể. Một chế độ ăn lành mạnh là cần thiết nhằm cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho các quá trình hoạt động của cơ thể, và một chế độ ăn uống không lành mạnh ảnh hưởng xấu đến thể trạng lẫn tinh thần. Bệnh trầm cảm có liên quan đến chế độ ăn nhiều béo và calo, hầu hết là ảnh hưởng bởi thay đổi nội tiết tố.
 
Hơn nữa, thức ăn vặt có nhiều đường hoặc muối, tùy thuộc vào bạn ăn ngọt hay mặn. Ăn quá nhiều muối góp phần gây bệnh gan, thận, huyết áp cao. Ăn quá nhiều đường gây tiểu đường, mụn trứng cá, ức chế hệ thống miễn dịch, ung thư buồng trứng, thiếu hụt đồng, lão hóa sớm, lở loét, viêm khớp, bệnh tim, và còn nhiều nhiều nữa.
 
Và cuối cùng, một chế độ ăn chay lành mạnh không chỉ là không ăn thịt. Đó là sử dụng thực phẩm tươi sạch mà không bị thay đổi bằng bất kỳ cách nào. Thực phẩm chế biến sẵn không chỉ làm thay đổi thực phẩm thực, mà còn sử dụng các chất phụ gia để tạo ra màu sắc và mùi vị khác nhau, chất bảo quản để tăng tuổi thọ sản phẩm. Nói vắn tắt là, áp dụng một thói quen làm thức ăn của riêng bạn hoàn toàn bằng thực phẩm tươi sạch, hoặc mua thực phẩm đóng gói từ các công ty sử dụng nguyên liệu hữu cơ mà không có chất bảo quản hoặc gây nghiện. Hoặc, tránh hoàn toàn các thực phẩm chế biến sẵn.

 

Nguồn: http://www.epyk.com
Dịch và tổng hợp: Cùng Ăn Chay.vn

Comments

comments

Number of Entries : 116
Scroll to top